Pages

Wednesday, October 01, 2014

Baguette sandwich in Vietnam by Tùng Xích Lô - my guest posting

I'm not a big fan of Facebook, but I do use it to share info, to chat with friends within my small circle. From time to time just by chance I found someone interesting, we are probably sharing same interest, same thoughts - I follow. Tung Xich Lo is one of few personalities that I found in Facebook and I quite like his posts about "bánh mỳ in Việt Nam" (i.e. baguette sandwich in Vietnam).

With Tùng Xich Lô's permission, I share with you some of his Facebook posts about "bánh mỳ" that he tried during his trip around Vietnam over the past few years. There is no geographical or chronological order. All photos were taken by him with his witty comments, some with funny story and all in Vietnamese. Sorry for those who can't read Vietnamese, I did add some headlines, photo captions, hope you can get the basic idea, and wish you to have a chance to try the varieties of baguette sandwich in your journey in Vietnam.

                  One of Tùng Xich Lô's favourite baguettes sandwiches in Đà Nẵng. 

1. Bánh mỳ Bà Lan (Đà Nẵng) - Baguette sandwich with "ham" in Đà Nẵng at Bánh mỳ Bà Lan, 62 Trưng Nữ Vương street. 
Ngẫm nghĩ về ổ bánh mì thịt mắc nhất và thô nhất trong đời tôi tại VN, ngay đất thủ đô. Cả tuần này tôi sẽ chia sẻ các bạn đọc, những ổ và loại bánh mì ngon và thiếu hấp dẫn mà tôi đã từng ăn qua, trong 3 chuyến ngao du Bắc-Nam.
Bánh mì Bà Lan, 62 Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng. Ngon và rẻ, không nhớ giá...

                       Baguette sandwich stall "Bà Lan" in Đà Nẵng is selling...     

                   baguette sandwich filled only with pork ham, simply delicious, at a very good price!

2. Bánh mỳ heo quay (Nha Trang) - Baguette sandwich with roasted pork in Nha Trang at Bánh mỳ Thái, Huỳnh Thúc Kháng street.   
Theo tôi thấy nãy giờ bà con bình luận khá luyên thuyên về mẩn mê về ổ bánh mì. Hy vọng chương trình này sẽ được Breadtalk tài trợ, hihi. Dạ ổ bánh mì kế tiếp cũng xuất xứ tại Nha Trang, thành phố bánh mì, đó là ổ bánh mì heo quay, Thái, nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng.
Ổ bánh mì ngon tuyệt dzời với giá thật là sát mặt đất, 12K. 


                  Baguette with roasted pork - greatly delicious, only 12,000 vnd. 

3. Bánh mỳ cá kho (Nha Trang) - Baguette sandwich with braised sardine in Nha Trang at Bánh mỳ Ba Lẹ, Quang Trung street.  
Bánh mì Ba Lẹ, trên đường Quang Trung, Nha Trang, là một trong những xe bánh mì mà tôi chấm điểm cao nhất tại VN. Có một điều nhỏ, là cách đây hơn 2 tháng, tôi ghé ngang và thưởng thức lại ổ bánh mì thịt nơi đây. Tôi thấy ổ bánh mì của họ, chắc thay đổi lò hay mua tạm một nơi khác. Hôm ấy ổ bánh mì đó không giống ổ bánh mì đặc ruột của Nha Trang mà hơi giống ổ bánh mì giòn rụm của Sài Gòn. Tôi hy vọng là chuyện đó không tiếp diễn nữa. Nhưng nếu nói về ổ bánh mì cá mòi kho, thì dứt khoát bạn nên thử một lần ổ bánh nơi đây. Họ chính tay kho cá, chứ không phải là những quán tơ lơ mơ khác, chuyên dùng cá hộp. Cá họ kho tươi mỗi ngày, vừa rục cả xương và ngon lắm.
Chỉ với 15K là bạn đã có một ổ bánh mì ngon tuyệt vời luôn. Ố bánh mì nơi đây luôn đi kèm với một trái ớt đỏ, nếu ai muốn ăn thêm cay.


                 Baguette with braised sardine at Bánh mỳ Ba Lẹ, the fresh home-made not canned. 

4. Bánh mỳ chả Nguyên Hương (Nha Trang) - baguette sandwich with "pork ham" in Nha Trang at Bánh mỳ Nguyên Hương, Tô Hiến Thành street.  
Bánh mì chả Nguyên Hương, Tô Hiến Thành, Nha Trang. Một ổ bánh mì không mấy cầu kỳ. Chỉ được kẹp với chả lụa, muối tiếu, ớt và hành ngò. Đơn giản thế thôi, ấy thế mà rất ngon, chỉ với giá có 10K. Chỉ bán vào buổi sáng và buổi chiều thôi nhé.

                 According to the author, all baguette sandwich stalls in Nhat Trang are great! 

5. Bánh mỳ hamburger by Tung Xich Lô.  
Lâu lâu thèm cái bánh Hamburger, thì cũng nhảy vào bếp mà tự làm. Miếng thịt để làm cái bánh này là làm bằng thịt bò. Cứ 8 lạng thịt nạc, thì đi chung với 2 lạng mỡ là cân đối. nếu không thịt sẽ bị khô. Thịt và mỡ đem đi xay lỗ nhỏ, nhớ thịt để lạnh, trước khi xay, giúp cho thịt kết dính dề hơn và cũng giúp hạn chế vi khuẩn phát triển mạnh . 
Sau đó trộn hành tím băm, ít muối, chút xíu đường và chút tiêu xay. Tất cả các thứ trên đem nhồi đều lại với nhau Chia thịt ra làm 10-12 phần tùy thích. Dùng tay nén thịt lại thành từng viên tròn, nhỏ hơn trái tennis. Cho viên thịt vào giữa 2 lớp bao nylon và từ từ vừa nắn và vừa ép xuống.
Nắn làm sao cho miếng thịt có hình oval dài dài, là được. Độ dày của thịt là khoảng nửa phân.
Thịt sau đó đem chiên, nếu nướng được càng tốt. Chiên chính tới thôi, chín quá thịt khô lắm.
Bánh mì, thì nên dùng loại bánh mì xốp, không ngọt. Chẻ đôi miếng bánh mì, trét lên 1 lớp mayonnaise, 1-2 lá xà lách, miếng thịt mới chiên, 1 miếng phô mai, 1 miếng thịt ba chỉ muối chiên giòn, vài lát cà chua, vài lát dưa leo, ít hành tây sống bào mỏng, ít tương cà chua lên trên, nếu thích thì dùng ít tương ớt, lại càng thêm ngon. Lấy miếng bánh nắp ụp lên trên và đè nhẹ xuống.
Tiếp theo là bon appetit.
Món này là món tay cầm, ăn hơi khó, vì phần nhân bên trong sẽ thụt qua thụt lại. Hơi tốn giấy lau mồm đấy nhé. Món nay hợp với bia.
Ăn một cái bánh và uống một chai bia là no cả buổi.


                 As chef, sometime Tùng Xich Lô prepared for himself bánh mỳ hamburger.  

6. Bánh mỳ Phượng (Hội An) - Baguette sandwich in Hội An was mentioned by Anthony Bourdain as one of the world's best sandwiches that he have ever tried. Bánh mỳ Phượng, Phan Châu Trinh street, near to the junction with Hoàng Diệu street. 
Và đây là ổ bánh mì thịt, mà chính đầu bếp nổi tiếng của New York, Anthony Bourdain còn phải mê muội. Bánh mì Phượng, dời về Phan Châu Trinh, gần gốc Hoàng Diệu. Ố bánh mì nơi đây có 2 loại nước sốt thịt. Mỗi lần về Hội An, tôi luôn ghé xe bánh mì này, ăn ít nhất là 1 ổ. Hihi, tôi phát hiện ổ bánh mì này cũng lâu lắm rồi. Ngon và cực rẻ

             This baguette in Hội An astonished Anthony Burdain, to him one of the best in the world!   

               Try it while you are in Hội An - bánh mỳ Phượng at 2B Phan Châu Trinh street, Hội An.

7. Bánh mỳ kẹp bánh bột lọc (Đồng Hới) - Baguette sandwich with tapioca cake (*) in the market in Đồng Hới (Quảng Bình)   
Ổ bánh mì lạ nhất trên đời tôi, đó là ổ bánh mì kẹp với bánh bột lọc. Món này là tôi ăn vào dịp năm ngoái, trong một chuyến lang thang tại chợ Đồng Hới.
Món này trong nghành ẩm thực, có thể gọi là Đông Tây hòa hợp, bột năng và bột mì.
Giòn và dai cùng vị hơi mặn mặn của nước mắm ớt...



(*) Tapioca cake is a traditional steamed cake made of tapioca flour filled with pork and shrimp, dipped in a salted fish sauce - very popular and favourite specialities from Huế - Central Vietnam.

                        Vendor of baguette filled with tapioca cake in Đồng Hới (Central Vietnam) 

8, Bánh mỳ trứng chiên (Nội Bài - Hà Nội) - Baguette with omelette in Hà Nội  
Bánh mì trứng chiên với là ngải cứu từ đâu ra tôi không biết? mà tôi thấy bán rộng rãi các nơi xứ Bắc. Ở HN thì tôi thấy họ bán món này theo kiểu di động, chủ yếu xung quanh các chợ.
Tôi tình cờ được thưởng thức món này tại một làng quê đâu đó gần sân bay Nội Bài vào một buổi sáng.
Bánh mì làng quê không được nướng giòn, ăn mềm và tôi cũng thích chiên trứng còn hơi sống. Thế là ăn ổ bánh mì thật mềm, ngon nhắm.
Bánh mì này mà ăn kèm với ít tương ớt Hà Giang thì ngon tuyệt cú mèo.


                  Baguette sandwich with omelette - nearby Nội Bài airport in Hà Nội. 

9. Bánh mỳ thịt nguội (Hà Nội) - Baguette with cold cuts (*) in Hà Nội, Lý Quốc Sư street. 
Một hôm tôi đang chạy xe lông bông trên phố, Lý Quốc Sư. Bỗng nhiên tôi phát hiện một quán ăn nho nhỏ, với tấp nập người ra vào. Tò mò tôi dừng xe lại và phát hiện thì ra đây là một tiệm thịt nguội.
Nhìn xuyên qua khung cửa kính nhỏ của quán, tôi thấy vài món thịt nguồi và vài loại pa tê được trưng bày sát cửa kính, trông cũng bắt mắt ra phết.
Tôi liền thọt đầu vào trong quán và vẫn giữ nguyên thân hình nhỏ bé của tôi bên ngoài. Miêng tôi cất tiếng ân cần hỏi, ở đây có bán b
ánh mì thịt không dzậy.
Môt anh dáng hơi to hay đúng ra là khá béo, đứng lên khỏi ghế và nói có. Tôi để ý thấy anh ta di chuyển qua bên quày bán, rồi tự tay làm ổ bánh mì thịt nguội cho tôi.
Yên tâm tôi rời xa cánh cửa eo hẹp và quay lại phía xe để trông coi con Mau. Từ hồi đặt chân đến đất Bắc, biết bao người đã căn dặn tôi tình trạng ôm lộn chó người khác, làm tôi cũng lo sợ và cảnh giác một chút.
Tôi chưa kịp chiêm ngưỡng những cô gái Băc Kỳ xinh đẹp qua lại, thì một anh nhân viên báo cho tôi hay là ổ bánh mì của tôi đã xong.
Cũng vẫn đứng người ngoài cửa, và thọt đầu vào trong. Tôi hỏi ổ bánh mì là bao nhiêu dzậy?
40 nghìn!
Tôi giật bắn cả mình, làm tôi mất cả thăng bằng, xém nữa làm tôi bị ngã người tọt vào trong quán.
Tôi hơi miễn cưỡng trả tiền và chắc vì tức quá, tôi đưa cao ổ bánh mí lên và nói. Để lát nữa tao xực may, coi mày có xứng đáng với cái giá gần 2 $ không?
Anh chủ quán beo béo nhận lấy tiền mà không thèm trả lời tôi một câu gì.
Tôi ráng giữ lấy bình tĩnh và lần mò đến phố Hàng Bún, tìm được một góc yên tĩnh, tôi phóng xe lên lề.
Bây giờ tôi mới có thời gian chiêm ngưỡng ổ bánh mì thịt mắc nhất VN, mà tôi mới miễn cưỡng mua. Tôi biết là mình không bị lừa, nhưng vật giá Hà Thành, vài nơi nơi có tư cách như thế.
Ổ bánh mì được gói bằng giấy trắng mỏng, không phải là loại giấy đã được xài rồi. Trong ổ bánh mì chỉ kẹp mỗi thịt nguội và pa tê, ngoài ra không rau cỏ, nước tương, đồ chua hay một thứ gì khác cả. Trong túi bánh mì cũng không có một cây tăm hay một khăn giấy lau miệng gì cả.
Khâu chiêm ngưỡng coi như nhanh chóng phớt qua. Giờ thì đến khâu đưa ổ bánh mì thịt mắc tiền nhất lên cạp. Ôi giời bánh mì thì khô ran còn vị béo thì tràn đầy cả cái mồm tôi rồi, nhiều pa tê và xúc xích quá.
Con Mau thì thích ổ bánh mì này vô cùng, đưa miếng nào là nó xực hết, nó chỉ thích chất đạm thôi. Chứng tỏ nó ăn được là không phải tệ, nhưng vì ngán quá. Nếu vài ngày tôi dứt một ổ như thế này, thì chẳng mấy chốc, tôi sẽ rủ anh chủ quán đi học môn Sumo.
Về lại SG, tôi giật mình khi thấy quán này có chi nhánh ở SG, ngay đầu đường Trần Đình Xu. Tôi thì chắc chắn ko dám bước vào dạng quán này thêm lần nữa rồi. Xin hỏi có bác nào đâu đó đã ghé thăm chưa? Cho phép tôi hỏi thăm tư tưởng nhé.

                          Baguette sandwich with cold cuts and liver paste in Hà Nội

Cold cuts would be not the right translation when we still have this attractive liver paste, but according to Tung Xich Lo, this one was not the good one and very expensive, not good due to the baguette quality - too dry and the cold cuts - too fatty, the price was around 2 usd!

10. Bánh mỳ phá lấu (Phan Rí) - baguette with braised intestine, stomach...in Phan Rí 
Một buổi trưa, khi chạy ngang qua Phan Rí Cửa. Ngay cái ngã tư tấp nập và trung tâm nhất của thị trấn này. Bên một góc đường khuất nắng, có một cập vợ chồng trẻ, họ mói dọn hàng ra.
Tại quày hàng này họ vừa bán bánh canh chả cá và món bánh mì phá lấu kiểu này. Ngoài phá lấu, nước phá lấu, trong cái tô của tôi còn có thêm cả trứng kho, dưa leo và rau sống.
Gu ăn của dân vùng biển này, thì họ phải nêm thêm nước mắm mặn, có ngâm ớt xắt trong đấy.
An cũng ok lắm. Tôi ko cần nêm thêm nước mắm, tôi cũng thấy vừa miệng rồi. 



Phá lấu - a popular street food in South Vietnam, different items from either pork or beef's internal organs: intestine, stomach, tongue, ears...marinated in five-spice powder, and probably something else by different secret recipe, then stewed for long, originally from China.

11. Bánh mỳ phá lấu (Trà Nóc - Cần Thơ)  
Ngay dưới chân cầu Trà Nốc, phía xiên xiên với chợ, tôi thấy xe bánh mì phá lấu này khá quyến rũ.
Ăn thử thấy cũng ngon ra phết mà chỉ tổn thương cái túi có 10K. Sinh hoạt Miền Tây rẻ thật, hihi, tính ra mình chỉ cần làm tớ cho Tây 1 tháng, rồi dzìa đây ăn bánh mì hết 11 tháng kia thoải mái luôn, không bị stress gì cả. À mà các bác nhớ nhé, chỉ có vào đầu giờ chiều cho tới xế tối thôi nhé.

                          Another baguette sandwich with "phá lấu" in Cần Thơ (Mekong Delta)


Phá lấu, same as above but this one could be with some parts from ducks, my guess! As I saw a word "roasted duck" on the stall.

12. Bánh mỳ lưu động (Đà Nẵng)  
Lần đầu tiên tôi thấy được xe bánh mì lưu động là ngay bìa tp Đà Nẵng, trên đường Phạm Hùng và góc đường Đặng Đức Siêu. Đặc trưng cho ổ bánh mì của vùng Quảng Nam là thon thả và 2 đầu bánh hơi nhọn, bánh giòn, đặc ruột.
Mà gu người dân ở đây cũng ăn cay quá, u hà, hao nước. 


                      For the first time Tung Xich Lo saw a mobile baguette stall in Đà Nẵng.

                and his complaint about these slices of chilli - typical favourite taste in Central.  

13. Bánh mỳ thịt nướng - baguette sandwich with grilled pork in Vĩnh Long, in the night market.
Bánh mì thịt nướng, chợ đêm tại Vĩnh Long. Mùi thịt nướng thơm không thể tả, cùng thấy 5 người bán hàng không ngừng tay, thì chắc tôi khỏi cần phải diễn tả thêm, ổ bánh mì ở đây ngon như thế nào nữa. Giá cả cựu rẻ luôn, hình như là 7K, cách đây 3 năm, hồi còn đạp xích lô..." 

                Baguette with grilled pork paste, sweet sauce, chilli sauce... also popular in Saigon 

                    but probably not like in Vĩnh Long, 5 people were busy with sale, preparation!

14. Bánh mỳ thịt nướng xiên in Ba Tri, Bến Tre (Baguette sandwich with skewered pork in Ba Tri, Bến Tre) 

                              Never seen baguette with skewered pork in Saigon.... 

                                      should be good as no comment from Tung Xich Lo! 

15. Bánh mỳ thịt ở Sài Gòn - Baguette sandwich at the junction of Trần Nhân Tôn and Hòa Hảo - to Tùng Xích Lô - one of the best sandwiches. 
Ổ bánh mì cuối cùng của ngày hôm nay, mới phát hiện được chỉ mới đây thôi, mà là trong những ổ bánh mì SG, tôi chấm điểm cao nhất. Bánh mì ra lò thường xuyên, nằm trên đường Trần Nhân Tôn, ngay góc ngã ba với đường Hòa Hảo. Bánh mì ở đây đặc ruột, nhân thịt cũng ok lắm. Giá cả khá bình dân, từ 14-18K. Tôi nhớ mang máng là có luôn tăm xỉa răng và khăn lau mặt kèm theo. Ôi tôi thích sự phục vụ chu đáo của dân SG. 


                   To Tung Xich Lo, it was very good baguette sandwich, price between 14-18,000 vnd. 

16. Bánh mỳ xá xíu (Cần Thơ) - Baguette with char siu in Cần Thơ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa street. Taste was ok due to not much veggies.    
Bánh mì xá xíu, xe bánh mì này nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cần Thơ. Bánh mì ăn ok, nhưng hơi ngán vì ít rau cỏ, giá cả phải chăng, phong cách vụ nhanh nhẹn và niềm nở.
Gần nơi đây, vào chiều có một xe bánh mì thịt nổi tiếng của thành phố, lúc nào cũng táp nập khách. Xe bánh mì đó cũng đã tồn tại lâu năm, vẫn giữ được chất lượng đáp ứng theo nhu cầu khách, đặc biệt giá cả cũng rất dễ thương. Vì ăn qua nhiều năm rồi, ko nhớ giá. 

                             Baguette sandwich with char siu in Cần Thơ (Mekong Delta)


Char siu - a famous roasted pork, originally from China, the pork meat was marinated in five spice powder, honey, dark soy sauce...with typically red food colouring. Quite sweet taste.

17. Bánh mỳ xíu mại (Phan Thiết) - Baguette with meat ball in Phan Thiết. Too spicy!   
Ơi bà bán gánh oi, đợi tôi với. Mới phát hiện ra gánh này, chưa kịp suy đoán là có kêu bà ta lại không? Thế là chốc lát bà ta đã thoăn thoắt biến sâu vào một con hẻm, đâu đó trên đường Trần Hưng Đạo, tại TP. Phan Thiết.
Quày gánh này bán bánh mì xíu mại, gu Phan Thiết, là có luôn thêm ngoài xíu mại, nào: trứng kho, đồ chua, nước mắm ớt, nước xíu mại, dưa leo và ngò. Món này là phải ăn liền à nha, vì để lâu là bị yểu, thậm chí chỗ nào bị thấm nước, cứ như cái bông rửa chén.
Tr
anh thủ tìm một bóng mát dưới một lùm cây. Thế là tui và thằng đệ tử Mau vội vã chia nhau ổ bánh mì còn giòn tan, cảm nhận bên trong có vị béo của mỡ heo và trứng, nồng nàn mùi nước mắm Phan Thiết. Rồi xít xoa vì cắn phải miếng ớt cay quá. Ôi giữa cái nắng trưa gắt gao của vùng khô hốc hác này và tác động vị cay của miếng ớt. Ăn xong ổ bánh mì, mà tôi cứ tưởng là mình mới bước ra khỏi phòng sauna. Kỳ tới mình phải nhớ dặn, không cho ớt à nha. 

            Crispy baguette filled with not only meat ball, but also braised egg, fish sauce but too spicy!

                            The street vendor of baguette with meat ball, braised egg...

I know very little about Tùng Xích Lô, we never met, but his passion for "good and cheap" food around Vietnam surprised me and one more thing that I guess he's a good chef who prefer living in Vietnam than anywhere else! Tung Xich Lo also has his own blog at www.tungxichlo.com where he shares his adventures, his eatings and various stories during his journey in Vietnam.  




No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...